CÁC SAI LẦM KHI LÀM VƯỜN BẠN CẦN TRÁNH

Viết bởi Nông Thế Giới Nhà vào

Thế nào là làm vườn đúng cách? Bạn nên phòng tránh những sai lầm gì khi làm vườn? Trong bài viết dưới đây, Thế giới nhà nông sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc trên.

KHÔNG KHỞI ĐỘNG TRƯỚC KHI LÀM VƯỜN

Một trong những sai lầm phổ biến khi làm vườn mà ta thường mắc phải là không làm nóng cơ thể. Các hoạt động làm vườn bao gồm khom lưng để đào đất, tưới nước, hoặc đứng lên, ngồi xuống. Bạn cần thực hiện các động tác khởi động, làm nóng ít nhất 10 phút trước khi bắt đầu. Đồng thời ta cũng nên thực hiện các động tác căng giãn cơ để cơ thể ở trạng thái sẵn sàng tối đa. Như thế, bạn có thể giảm đáng kể nguy cơ đau vùng lưng dưới, hoặc chấn thương khớp gối khi hoạt động.

KHÔNG PHÂN BỔ THỜI GIAN LÀM VƯỜN HỢP LÝ

Lựa chọn thời gian làm vườn cũng vô cùng quan trọng. Bạn nên bắt đầu vào lúc sáng sớm, hạn chế trồng trọt trong khung giờ từ 10 giờ sáng đến 2 giờ trưa. Khung giờ nắng gắt nhất này không có lợi khi gieo hạt hoặc thay chậu cây trồng, bên cạnh đó việc tiếp xúc với nắng trong khung giờ này còn dễ gây say nắng, bỏng da. Bạn cũng nên tránh làm vườn liên tục trong thời gian dài, việc khom lưng, ngồi xỏm hay đứng liên tục sẽ gây áp lực lên cột sống. Vì thế, hãy phân bổ lịch trình làm vườn hợp lý cũng như nghỉ ngơi giữa các giờ làm.

ĐỂ CỎ DẠI CHIẾM KHÔNG GIAN

Cỏ dại dễ loại bỏ hơn khi chúng còn nhỏ, bạn chỉ cần cuốc bỏ ngọn của cây vài tuần một lần và đào những cây cỏ còn non khi chúng mới ra rễ nhỏ. Nhưng nếu để chúng phát triển quá lâu không nhổ đi, bạn sẽ đối mặt với vấn đề lớn, cỏ dại phát triển rất nhanh chóng. Để ngăn chặn cỏ mọc gây nguy hại đến cây trồng, bạn nên làm cỏ thường xuyên.

KHÔNG SẮP XẾP NHÀ KHO HỢP LÝ

Nhà kho ngăn nắp, được sắp xếp hợp lý sẽ giúp bạn biết lấy mọi thứ ở đâu khi cần dùng. Dụng cụ được sắp xếp hợp lý vừa giúp bạn bảo quản chúng tốt hơn vừa giảm thiểu nguy cơ làm bạn bị thương nếu chẳng may đặt chúng sai chỗ.  Nếu nhà kho không ngăn nắp, bạn sẽ khó tìm kiếm các công cụ cần thiết nhanh chóng, điều này sẽ gây ảnh hưởng đến công việc đang cần làm. Vì vậy, bạn hãy nhớ cất giữ các công cụ làm vườn có trật tự nhé.

CẮT TỈA CÂY CỐI KHÔNG ĐÚNG THỜI ĐIỂM TRONG NĂM

Để đảm bảo không làm hại đến cây, khi cắt tỉa cây bụi hoặc cây leo, bạn cần làm đúng cách. Việc vô tình loại bỏ các chồi hoa hay kích thích cây ra lượng lá lớn sẽ không có lợi cho hoa và quả. Bên cạnh đó, có những loại cây sẽ chỉ nên cắt tỉa vào từng mùa thích hợp. Hãy trang bị cho mình những kiến thức cần thiết đối với từng loại cây trước khi cắt tỉa để đảm bảo cây vẫn sinh trưởng phát triển tốt.

KHÔNG BẢO VỆ CƠ THỂ TRƯỚC NẮNG

Làm vườn khiến chúng ta tiếp xúc với các tia UV có hại. Những người làm vườn đặc biệt dễ bị tổn thương vì ở bên ngoài thường xuyên và trong thời gian dài. Chúng ta có thể dễ dàng bị cháy nắng mà không nhận ra, ngay cả trong những ngày u ám.

Đây là một sai lầm phổ biến nhất khi làm vườn, khi thói quen của người Việt Nam hầu như rất ít sử dụng kem chống nắng mặc dù chúng ta đều biết những tác hại lâu dài của việc phơi nắng. Việc tiếp xúc với tia cực tím mà không được bảo hộ thậm chí có thể gây ra ung thư da. Bên cạnh đó, ở ngoài môi trường nắng gắt, nhiệt độ cao có thể khiến ta bị say nắng, nhứt đầu. Vì thế hãy tự bảo vệ cơ thể bằng các trang phục che nắng như mũ, áo dài tay và sử dụng kem chống nắng

KHÔNG THẬT CẨN THẬN KHI BƯNG BÊ CÁC ĐỒ VẬT NẶNG

Nâng vật nặng, chẳng hạn như chậu cây lớn, có thể dẫn đến đau lưng hoặc chấn thương cột sống. Một trong những sai lầm phổ biến khi làm vườn là nâng vật nặng sai cách, ngay cả khi bạn bê một vật không quá nặng nhưng sai tư thế cũng có thể làm đau cột sống. Do đó, bạn cần tham khảo các thao tác đúng khi bưng bê đồ nặng nhé.

KHÔNG LÀM SẠCH DỤNG CỤ LÀM VƯỜN

Làm sạch và mài các dụng cụ làm vườn sẽ giúp chúng hoạt động tốt và bền hơn. Công việc đơn giản như lau sạch đất bùn trên cây thuổng sau khi sử dụng sẽ giúp giữ lưỡi dao sắc bén và ngăn ngừa rỉ sét phát triển. Đồng thời, việc làm sạch và tra dầu mỡ cho kéo cắt cây sẽ đảm bảo các vết cắt sắc bén, sạch sẽ, giúp vết thương trên cây nhanh chóng lành lại và giảm khả năng phát sinh bệnh. Hơn nữa, khử trùng dụng cụ sau khi cắt tỉa cây cũng có thể làm giảm sự lây truyền bệnh từ cây này sang cây khác.

Hi vọng với bài chia sẻ này có thể giúp bà con bắt đầu hành trình làm vườn dễ dàng và thú vị hơn. Nếu cần thêm bất kỳ thông tin gì, bà con vui lòng liên hệ Thế Giới Nhà Nông qua thông tin bên dưới.

Thông tin liên hệ:

CÔNG TY TNHH FINOM

Văn phòng giao dịch:

  • Lâm Đồng: 24 Bạch Đằng, Phường 7, Đà Lạt, Lâm Đồng (Mr. Tài - 0917 921 956)
  • TP. Hồ Chí Minh: Lô Officetel L6-20, Tầng 20, Block Lucky, Tòa nhà Richmond City, 207C Nguyễn Xí, Phường 26, Quận Bình Thạnh, TP. HCM (Ms. Hàng - 0949 237 733)

Website: www.finom.vn                            

Email: info@finom.vn

ĐT: 0263 730 58 68


Bài viết cũ hơn Bài Viết Mới