BẬT MÍ “5 NGUYÊN TẮC VÀNG” KHI BÓN PHÂN CHO CÂY

Viết bởi Nông Thế Giới Nhà vào

Chắc hẳn bạn đã nghe câu "Nhất nước, nhì phân, tam cần, tứ giống" đúng không? Đây là câu tục ngữ của nhân dân ta chỉ ra 4 yếu tố quan trọng để làm nên một vụ mùa bội thu. Có thể thấy phân bón đóng vai trò vô cùng quan trọng cho sự phát triển toàn diện của cây trồng. Tuy nhiên, bạn đã bón phân đúng cách chưa? Hãy cùng Thế giới nhà nông tham khảo ngay bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ bật mí "5 nguyên tắc vàng" khi bón phân giúp cho cây sinh trưởng và phát triển tốt nhất!

BÓN ĐÚNG LOẠI PHÂN

Đây là nguyên tắc quan trọng nhất mà bà con cần chú ý. Việc bón đúng loại phân là vô cùng quan trọng, tuỳ và mỗi loại cây trồng và giai đoạn phát triển khác nhau mà bà con sẽ lựa chọn các loại phân cho phù hợp.

Phân bón có nhiều loại, nhưng có 3 loại chính là đạm - N, lân – P, kali - K. Lưu huỳnh (S) cũng rất cần nhưng với lượng ít hơn. Mỗi loại có chức năng riêng, bón phân không đúng yêu cầu không những không phát huy được hiệu quả mà còn gây hại cho cây.

Bón đúng không những đáp ứng được yêu cầu của cây mà còn giữ được ổn định môi trường của đất. Ở đất chua tuyệt đối không bón những loại phân có tính axit cao quá ngưỡng và trên nền đất kiềm không bón các loại phân có tính kiềm cao quá ngưỡng.

BÓN PHÂN ĐÚNG LÚC

Nguyên tắc thứ hai mà bạn cần chú ý chính là bón phân đúng lúc. Trong suốt thời kỳ sống, cây trồng luôn cần các chất dinh dưỡng để sinh trưởng và phát triển. Vì vậy khi bón phân nên chia ra bón nhiều lần theo quy trình và bón vào lúc cây phát triển mạnh, không bón một lúc quá nhiều. Việc bón quá nhiều phân một lúc sẽ gây lãng phí, ô nhiễm môi trường, cây sử dụng không hết sẽ làm biến dạng, dễ nhiễm bệnh, năng suất chất lượng nông sản thấp.

Bón phân có 3 thời kỳ: bón lót trước khi trồng (hay bón hồi phục sau khi cây thu hoạch vụ trước), bón thúc (nhằm thúc đẩy quá trình sinh trưởng của cây, tạo nhành lá mới), bón rước hoa (đón đòng), có nơi còn bón bổ sung khi tạo hạt, nuôi trái.

BÓN PHÂN ĐÚNG ĐỐI TƯỢNG

Trong đất trồng có các vi sinh vật có thể phân hủy chất hữu cơ, giúp rễ cây có thể hấp thụ chất hữu cơ một cách dễ dàng. Vì thế, để có thể kích ứng các vi sinh vật này, bạn có thể bón một số phân tăng khả năng phân giải chất dinh dưỡng có trong đất, điều này giúp cây trồng dễ dàng hấp thụ hơn.

Khi cây trồng có dấu hiệu nhiễm sâu bệnh, cần hạn chế những loại phân bón sinh trưởng và bón những loại phân làm tăng khả năng chống chịu cho cây trồng. Ngoài ra, nên kết hợp các loại thuốc bảo vệ thực vật để tiêu diệt tận gốc sâu bệnh gây hại.

BÓN PHÂN ĐÚNG THỜI TIẾT

Mùa vụ, nhiệt độ và thời tiết rất ảnh hưởng đến hiệu quả của phân bón, mưa làm rửa trôi, nắng khô làm phân bón không tạo được môi trường dinh dưỡng để tiêu, cây không phát triển, thối hoa, quả.

BÓN PHÂN ĐÚNG CÁCH

Có 2 loại phân bón: Phân bón gốc và phân bón lá. Tùy từng loại cây mà có phương pháp bón thích hợp. Với phân bón gốc thì bón vào hố, rãnh theo vành tán lá hoặc rải đều trên mặt đất. Với phân bón lá thì phun đều trên lá, nếu ướt được cả 2 mặt lá thì càng tốt.

Mong rằng những thông tin này sẽ giúp ích cho quá trình trồng và chăm sóc cây của bà con nhé! Nếu có bất kỳ thắc mắc, vui lòng liên hệ đội ngũ Finom để được giải đáp theo thông tin bên dưới:

Thông tin liên hệ:

CÔNG TY TNHH FINOM

Văn phòng giao dịch:

  • Lâm Đồng: 24 Bạch Đằng, Phường 7, Đà Lạt, Lâm Đồng (Mr. Tài - 0917 921 956)
  • TP. Hồ Chí Minh: Lô Officetel L6-20, Tầng 20, Block Lucky, Tòa nhà Richmond City, 207C Nguyễn Xí, Phường 26, Quận Bình Thạnh, TP. HCM (Ms. Hàng - 0949 237 733)

Website: www.finom.vn                            

Email: info@finom.vn

ĐT: 0263 730 58 68


Bài viết cũ hơn Bài Viết Mới