CÁCH TRỒNG HOA HƯỚNG DƯƠNG TẠI NHÀ?

Viết bởi Nông Thế Giới Nhà vào

Hoa hướng dương có tên khoa học là: Helianthus annuus – thuộc Bộ Cúc. Đây là một loại cây thân mọc hàng năm (chu kỳ sinh trưởng 1 năm) có mặt hoa lớn. Hướng Dương còn có nhiều tên gọi khác như: Hướng Dương Quỳ Tử, Thiên Quỳ Tử, Quỳ Tử, Quỳ Hoa Tử.

Hoa hướng dương là loại hoa quen thuộc với những người yêu hoa. Với những bông hoa to khoe sắc vàng mang một vẻ đẹp rạng rỡ.

Trong bài viết này, hãy cùng Thế Giới Nhà Nông tìm hiểu chi tiết về cách trồng hoa hướng dương tại nhà nhé!

Hoa hướng dương là loại cây không quá khó trồng và kén chọn khí hậu mà lại cho hoa rất đẹp, đặc biệt bạn lại có thể tự trồng cho mình một chậu hướng dương để bàn hay ban công cực đẹp, tạo ra những bông hoa cắt cành tuyệt vời. 
Có hàng trăm loại hoa hướng dương khác nhau. Hoa có nhiều màu (vàng, đỏ, cam, nâu hạt dẻ,…) nhưng phổ biến là màu vàng tươi với phần tâm màu nâu.

VỊ TRÍ TRỒNG HOA HƯỚNG DƯƠNG?

Hoa hướng dương phát triển tốt nhất trong điều kiện ánh nắng đầy đủ, đất ẩm, thoát nước tốt. Khoảng không gian để phát triển mà chúng cần tùy thuộc vào giống bạn đang trồng (cây lớn hoặc cây nhỏ, loại phân nhánh có nhiều hoa hay hoa đơn). Chú ý, đối với những giống cây hoa hướng dương cao, cần chọn những nơi có ánh nắng tốt, không bị che khuất quá nhiều bóng râm.

THỜI GIAN TRỒNG HOA HƯỚNG DƯƠNG?

Hoa hướng dương là loài cây ưa khí hậu ấm áp. Bạn có thể trồng hoa hướng dương bên ngoài cùng vớiớt, cà chua, cà tím,…và các loại rau và hoa mùa ấm khác. Nếu bạn muốn thời gian nở hoa được kéo dài, hãy trồng một hàng hoặc một nhóm hoa hướng dương vào đầu mùa hè. 

YÊU CẦU VỀ ĐẤT TRỒNG?

Hoa hướng dương không kén đất nhưng đất trồng không được nén quá chặt. Vì chúng có rễ vòi dài cần vươn ra theo chiều ngang và chiều sâu. Hoa hướng dương phát triển mạnh trong đất hơi chua đến hơi kiềm (pH 6,0 đến 7,5).

Để hoa hướng dương phát triển tốt cần chuẩn bị đất kỹ càng trước khi gieo hạt, điều này sẽ tăng tỷ lệ nảy mầm của hạt, đảm bảo rằng cây có bộ rễ khỏe để chúng có thể phát triển các bông hoa lớn và khỏe mạnh. Lựa chọn dừa Ficoco sẽ là một lựa chọn tối ưu giúp bạn trồng cây dễ dàng hơn vì xơ dừagiúp giữ bộ rễ thông thoáng, giữ ẩm và dinh dưỡng, sạch bệnh và mầm cỏ dại.

Lưu ý nếu trồng trong chậu: chậu trồng hoa hướng dương không cần quá to, đường kính 25 đến 30cm là thích hợp. Không nên trồng quá nhiều cây trong một chậu, chỉ 1 đến 2 cây là thích hợp.

CÁCH TRỒNG HOA HƯỚNG DƯƠNG

Trồng trực tiếp từ hạt

Đào một rãnh sâu khoảng 2-5cm và đặt hạt vào bên trong rãnh. Khoảng cách gieo hạt từ 5-10cm đối với những giống hướng dương nhỏ, đối với những giống lớn thì khoảng cách gieo hạt từ 15-20cm.

Sau khi đặt hạt vào rãnh, phủ một lớp xơ dừa mỏng lên trên và tưới nước cẩn thận. Giữ ẩm cho đến khi hạt nảy mầm, quá trình nảy mầm diễn ra trong 7-10 ngày.

Trồng bằng cách cấy cây con

Nếu bạn mua cây giống ở cửa hàng hoặc đã tự ươm hạt giống trong khay ươm, đây là cách để cấy chúng ngoài trời.

Tìm một vị trí có ít nhất 6-8h ánh nắng mặt trời mỗi ngày. Đào một lỗ có kích thước bằng bầu rễ cây con, cẩn thận lấy cây ra khỏi khay ươm và đặt cây vào lỗ. Lấp một lớp xơ dừa lên trên và tưới đẫm nước.

Khoảng cách mỗi lỗ cách nhau từ 15 – 20cm, tùy thuộc vào kích thước của giống hoa.

Cách tưới nước hoa hướng dương

Sau khi gieo hạt xong, bạn nhớ tưới đẫm nước cho giá thể. Trong khi hạt đang nảy mầm, hãy giữ cho giá thể ẩm nhưng không để ngập úng.

Sau khi cây phát triển đầy đủ, hãy tưới nước thật sâu 10-15cm. Tuy nhiên không nên tưới thường xuyên để kích thích sự ra rễ sâu của cây. Trừ khi thời tiết đặc biệt ẩm ướt hoặc khô ráo, hãy tưới vài lít nước mỗi tuần một lần cho cây.

Bón phân cho cây hướng dương

Mặc dù hoa hướng dương không cần nhiều phân bón, nhưng chúng sẽ phát triển nhanh hơn, khỏe mạnh và nhiều hoa hơn khi nhận được một lượng dinh dưỡng thích hợp. Bạn nên bổ sung phân hữu cơcho cây nhé.

Phòng trừ sâu bệnh

Hoa hướng dương tương đối ít bị sâu bọ gây hại. Thỉnh thoảng loài bướm đêm nhỏ màu xám đẻ trứng vào những bông hoa, bạn có thể nhặt chúng ra khỏi bông.

Bệnh sương mai, bệnh rỉ sắt và bệnh phấn trắng cũng có thể ảnh hưởng đến cây hướng dương. Nếu bệnh nấm được phát hiện sớm, hãy phun thuốc trừ nấm với liều lượng vừa đủ.

THU HOẠCH HẠT HƯỚNG DƯƠNG

Vào cuối mùa, có thể thu hạt hướng dương từ những bông hoa làm hạt giống để trồng lại cho lần tiếp theo.

Để thu hoạch hạt bạn nên để hoa khô cho đến khi phần đầu sau chuyển sang màu nâu, các tán lá chuyển sang màu vàng, các cánh hoa héo rũ xuống và các hạt trông đầy đặn.

Ngoài ra, bạn có thể cắt hoa sớm và treo hoa ở một góc nhà cho đến khi hạt khô (treo trong nhà hoặc nơi an toàn khỏi chim và chuột).

Để lấy hạt, bạn chỉ cần dùng tay chà xát lên vùng có hạt và kéo chúng ra khỏi phần đầu hoa. Một cách khác để lấy chúng là chà phần đầu của hoa hướng dương lên một chiếc rổ hoặc vật gì đó tương tự, chỉ cần nắm chặt và chà xát nó.

Hi vọng rằng với những chia sẻ trên của Ficoco, bạn đã có thể biết được nhiều kiến thức hơn về hoa hướng dương. Chúc các bạn trồng hoa hướng dương tại nhà thành công!

Thông tin liên hệ:

CÔNG TY TNHH FINOM

Văn phòng giao dịch:

Lâm Đồng: 24 Bạch Đằng, Phường 7, Đà Lạt, Lâm Đồng (Mr. Tài - 0917 921 956)
TP. Hồ Chí Minh: Lô Officetel L6-20, Tầng 20, Block Lucky, Tòa nhà Richmond City, 207C Nguyễn Xí, Phường 26, Quận Bình Thạnh, TP. HCM (Ms. Hàng - 0949 237 733)

Website: www.finom.vn                            

Email: info@finom.vn

ĐT: 0263 730 58 68


Bài Viết Mới